Wednesday, December 16, 2009

ไทยอริโซน่า พุทธศาสนา สังคม วัฒนธรรม ข่าวสาร เพื่อคนไทยในอริโซน่า - 5 วิธีง่ายๆ ในการลดความอ้วน

ไทยอริโซน่า พุทธศาสนา สังคม วัฒนธรรม ข่าวสาร เพื่อคนไทยในอริโซน่า - 5 วิธีง่ายๆ ในการลดความอ้วน: "5 วิธีง่ายๆ ในการลดความอ้วน PDF พิมพ์ ส่งอีเมล์
ส่งเรื่องโดย Spice 88

ความอ้วนยังทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ โดยในผู้หญิง...

ความอ้วนยังทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ โดยในผู้หญิงจะทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ตั้งครรภ์ยาก เพราะมีปริมาณฮอร์โมนไปยับยั้งการตกไข่


“สถิติของสหรัฐวิจัยพบอย่างชัดเจนว่า คนอ้วนมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็ง ผู้ชายเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ขณะที่ผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่ มะเร็งมดลูกและเต้านม การป้องกันไม่ให้อ้วน คือเลือกกินอาหารให้ถูกต้อง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน”ศ.นพ.สุรัตน์ กล่าว


รศ.พญ.อุมา พร สุทัศน์วรวุฒิ ภาควิชาอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า โรคอ้วนนี้ควรป้องกันตั้งแต่วัยเด็ก โดยการสร้างนิสัยการกินที่เหมาะสม เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ให้อาหารเสริมตามวัย เน้นที่เป็นพวกธัญพืช และต้องไม่หวานจัดหรือมันจัด เมื่อเด็กอิ่มไม่ควรป้อนหรือให้กินขนมจุบจิบ ฝึกออกกำลังกาย หรือจัดกิจกรรมให้วิ่งเล่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ


สำหรับ บุคคลที่ตั้งใจลดน้ำหนักจริงๆ นั้น ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความร่วมมือของครอบครัว หากรู้ตัวว่าจะเป็นโรคอ้วนต้องมารักษาตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าให้อ้วนมากเพราะจะรักษายาก โดยทางแพทย์จะมีหลักการคือ ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ถ้าอ้วนรุนแรงจนมีโรคแทรกซ้อนให้รับไว้ในโรงพยาบาล อย่าซื้อยาลดความอ้วนกินเอง



5 วิธีง่ายๆ ในการลดความอ้วน


1.รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ พยามยามลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมัน และไม่ควรงดมื้อใดมื้อหนึ่ง เพราะอาจทำให้คุณรับประทานอาหารมื้อถัดไปมากขึ้น ที่สำคัญควรรับประทานประเภทผักใบเขียว เพราะจะมีใยอาหารอยู่มาก


2.พยายามดื่มน้ำก่อนอาหาร เพื่อถ่วงกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้ทานอาหารได้น้อยลง หรือเลือกรับประทานใยอาหารก่อนอาหารประมาณครั้งชั่วโมงแทน


3.เพื่อผลทางจิตวิทยา ควรใช้ภาชนะเล็กลง โดยมีปริมาณอาหารเท่าเดิม เพื่อ ให้ดูว่ามีอาหารมากขึ้น และควรใช้ช้อนขนาดเล็ก เพื่อจะได้รับประทานช้าลง ที่สำคัญควรฝึกเคี้ยวช้าๆ จะทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง และรู้สึกอิ่มได้เร็วขึ้น


4.หาเวลาออกกำลังกายที่เหมาะสมมากขึ้น มัก มีความเชื่อผิดๆ กันว่า การออกกำลังกายมากขึ้น จะทำให้หิวเร็วและรับประทานอาหารมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การที่ไม่ได้ออกกำลังกาย จะทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย จึงมักขจัดความเบื่อนี้ด้วยการรับประทาน การออกกำลังกายจึงเป็นวิธีช่วยลดความเบื่อหน่าย และเพิ่มการใช้พลังงานเพื่อเผาผลาญไขมันสะสมให้ลดน้อยลง


5.สร้างสิ่งจูงใจ หรือทัศนคติดีๆ ต่อพฤติกรรมใหม่ๆ เช่น การเขียนข้อความเกี่ยวกับการลดความอ้วน หรือชุดสวยๆ ในสมัยก่อนที่เคยใส่ได้ เพื่อให้เห็นถึงเป้าหมาย และสามารถกระตุ้น หรือจูงใจให้มีความพยายามมากขึ้น และที่สำคัญที่สุด พยายามพักผ่อนให้มากๆ ไม่มีประโยชน์เลย ถ้ามีรูปร่างที่สวยงามอย่างที่ต้องการ แต่ต้องอาศัยอยู่ในโรงพยาบาล เนื่องจากสุขภาพไม่ดี


เอาเถอะค่ะ คุณผู้อ่านคะ ไม่ว่าจะเป็น “ความอ้วน” ในแบบที่รู้สึกกันไปเอง เพราะแยกไม่ออกระหว่างอวบ ท้วม โครงร่างใหญ่ กับความอ้วน หรืออ้วนเพราะโรคอ้วนคุกคาม ล้วนเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความใส่ใจทั้งสิ้น


ในแง่บุคลิกภาพแล้ว ไม่ว่าจะมาแบบไหน เราก็มีวิธี “ผ่อนหนักให้เป็นเบา” ได้ ด้วยการใส่เสื้อผ้าอำพราง หรือแก้ไขสัดส่วนที่เป็นจุดอ่อน เช่น อ้วนก็ใส่ลายดอกที่ดอกมันเล็กๆ กระจุ๋มกระจิ๋ม ไม่ ใช่ลายดอกใหญ่ๆ ที่พอเราคว้ามาสวมใส่ มันยิ่งดูใหญ่อีกเป็นทวีคูณ หรือใส่ลายตั้ง ไม่ใช่ลายขวาง อย่างนี้ก็พอช่วยพรางสายตา หรือการมองของคนอื่นได้บ้าง


การแต่งหน้าที่ช่วยให้แก้มตอบ และดูสดใสกระฉับกระเฉงก็ช่วยได้ แต่ ไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับความเชื่อมั่นในตัวเอง ความมั่นใจ และความสดชื่นรื่นเริง เพราะจะทำให้คุณโดดเด่น มีชีวิตชีวา มีเสน่ห์ จนหลายคนมองข้ามรูปร่างที่อาจจะเกินมาตรฐาน หรือสัดส่วนที่ชวนมองไปบ้าง


ดิฉันขอแนะนำว่า อย่าอมทุกข์กับรูปร่างเสียจนประกายแห่งความกังวล ขาดความเชื่อมั่นนั้น แผ่กระจายออกมาทางบุคลิกภาพ ขอ ให้เชื่อว่าคนที่รู้จักพูดจา ฉะฉาน ชัดถ้อยชัดคำ มีสาระ และน่ารักนั้น ไม่ว่ารูปร่างเขาจะเป็นฉันใด ใครๆ ก็ยังนิยมยกย่องได้ทั้งนั้น


ยิ่ง บวกรวมกับนิสัยดีๆ ท่าทีที่เป็นมิตร มีชีวิตชีวา น่ารัก คล่องแคล่ว รอบรู้ และแต่งเนื้อแต่งตัวเป็น ความอ้วนก็ย่อมไม่ใช่สาระสำคัญ ระหว่างนั้นเราก็พยายามลดความอ้วนอย่างค่อยเป็นค่อยไป และหากกลัวภัยจากโรคอ้วน ยิ่งต้องเอาจริงเอาจังต่อการกินและอยู่ แล้วเสน่ห์กับการดูแลรูปร่างจะมาบรรจบกันในวันหนึ่ง


วันนั้นเอง ที่คุณจะสบายใจกับรูปร่างของตัวเอง แล้วพลังของความสุขใจจะไปผสานกับต้นทุนของความดูดีที่คุณหมั่นสร้างเอาไว้แล้ว


จะไม่มีใครโดดเด่นเกินคุณ!!



Source: http://women.sanook.com/health/healthcare/sick_50925.php"