Thursday, December 17, 2009

วิธีทำสมาธิแบบง่ายๆ

ที่มา - วิธีทำสมาธิแบบง่ายๆ: "วิธีทำสมาธิแบบง่ายๆ

การทำสมาธิก็เพื่อให้จิตใจสงบนี้คือเป้าหมายหลัก จิตที่นิ่งสงบดีแล้ว จะตั้งตรง ไม่เอนเอียง มีพลังขึ้นมาเอง มีประโยชน์มหาศาล เหมาะที่จะนำไปใช้ทำกิจต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องสำคัญๆ ความสงบทำให้ใจสบาย โล่งเบา อยู่เหนือทุกข์ เป็นอิสระ จิตที่คุ้นเคยกับความสงบจึงคลายทุกข์ได้เองโดยอัตโนมัติ (ไม่ต้อง ใช้เงิน) ใจที่สงบเย็นมีความมั่นคงแข็งแกร่ง แจ่มใสเบิกบาน มีความจำดี ทำงานเต็มประสิทธิภาพ เรียนหนังสือดีเหมือนมีอุึปกรณ์การศึกษาที่ทรงพลังอยู่กับตัว ผู้ทำสมาธิอยู่เป็นประจำจะนอนหลับสบาย สุขภาพดี นอกจากนี้ยังรักษาโรคได้หลายอย่าง โดยสรุปการทำสมาธิอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นมหากุศลได้บุญมากเพราะจิตที่ตั้งมั่นดีแล้วสามารถยกระดับเจริญปัญญาต่อไปได้อีก

สมาธิ ทำได้หลายวิธี แต่ที่น่าจะสะดวกกับทุกคนคือวิธีกำหนดลมหายใจ คำพระเรียก อาณาปาณสติ แปลตามตัวว่า มีสติตามดูลมหายใจ เพราะทุกคนต้องหายใจอยู่แล้วตลอดเวลา พระพุทธเจ้าทรงใช้ลมหายใจเพราะว่าสะดวกที่สุด เป็นอุปการณ์ที่หาง่าย ใช้สะดวก และสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกสถานที่ ทุกอริยาบท ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง นอน (ไม่หลับ) กิน ดื่ม ทำ พูด คิด ฯลฯ

แต่ท่าที่ครูบาอาจารย์มักแนะนำคือท่านั่ง เนื่องจากมีพุทธดำรัสสืบต่อกันมาว่า "ให้ตั้งกายตรง ดำรงสติ ขาขวาทับขาซ้าย" มีพระบาลีกำกับด้วย ด้วยเหตุที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ในตอนเช้า ชาวพุทธเราจึงถือว่า การนั่งสมาธิในตอนเช้ามืดนั่น มีนัยมากกว่าการนั่งสมาธิเฉยๆ แต่จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจมากขึ้นด้วย และเป็นการทำพุทธานุสสติไปด้วย

ให้นั่งขัดสมาธิอย่างพระพุทธรูป เท้าขวาทับซ้าย มือขวาทับซ้าย ตัวตรง หน้าตรง มีสติสัมปชัญญะ ให้หลับตาตามสบาย ไม่เกร็ง ไม่พยายามบีบตา จากนั้นให้ส่งจิตไปอยู่ที่ปลายจมูก ตามรู้ลมหายใจที่ไหลเข้า-ออก ลมหายใจออกก็รู้ ลมหายใจเข้าก็รู้ ให้รู้เฉยๆ ไม่ต้องปรับแต่งลมให้สั้น หรือยาว ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ หน้าที่ของเราคือ "รู้เท่านั้น" ให้จิตรู้เฉยๆ ทำไปราว ๕ ถึง ๑๐ นาทีจึงออกจากสมาธิ ผู้ที่มีทักษะแล้วอาจเพิ่มเวลาเป็น ๑๕, ๓๐, หรือ ๖๐ นาทีก็สามารถทำได้ตามสภาพชีวิตของตน

เมื่อจิตเริ่มสงบลง ผู้ปฏิบัติอาจจะรู้สึกว่า ตัวเบา ขนลุกชัน ตัวโคลงเคลง หรือน้ำตาไหล หรือตัวพองกว่าปกติ หรือลมหายใจหายไป หรือกายหายไป อย่าสนใจ ให้จดจ่ออยู่กับลมหายใจเท่านั้น.